หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

แหลมพรหมเทพ


แหลมพรหมเทพ


จุดชมพระอาทิตย์ตกที่เลื่องชื่อในความงาม

แหลมพรหมเทพเดิมชื่อว่าแหลมเจ้า เป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกที่สวยงามเลื่องชื่อของภูเก็ต เมื่อได้เวลาใกล้พระอาทิตย์ตก ที่นี่จะเนืองแน่นไปด้วยผู้คน

ที่ตั้งและการเดินทาง อยู่ทางใต้สุดของเกาะภูเก็ต ห่างจากตัวเมืองประมาณ 19 กม. จากห้าแยกฉลองตรงไปตามทางหลวงหมายเลข 4024 ผ่านหาดราไวย์และหาดในยะ จากนั้นตรงไปตามทางหลวงหมายเลข 4233 อีกประมาณ 650 กม. ก็ถึงลานจอดรถของแหลมพรหมเทพ ต้องเดินขึ้นบันไดไปบนเนินสูงเพื่อไปจุดชมวิว ถ้าต้องการชมทิวทัศน์ที่ปลายแหลมพรหมเทพ ต้องเดินต่อไปตามทางเดินอีกประมาณ 1 กม.เศษ หรือจะชมบริเวณลานประภาคารก็ได้

สิ่งน่าสนใจ

จุดชมทิวทัศน์

สอบถามเวลาพระอาทิตย์ตกได้ที่สถานีอุตุนิยมวิทยาภูเก็ต โทร 0-7621-1494 ในเวลาราชการ หรือดูป้าย
บอกเวลาของกรมอุทกศาสตร์ที่ลานประภาคาร
                เหตุที่แหลมพรมเทพเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกยอดนิยมเนื่องจากเป็นจุดที่สวยงามและเห็นพระอาทิตย์ตกได้ชัดเจนที่สุดด้วยลักษณะภูมิศาสตร์เป็นแหลมสูงชันทอดยาวไปในทะเล จึงมองเห็นทัศนียภาพเป็นมุมเปิดกว้าง ด้านหน้าคือเกาะแก้วน้อยและเกาะแก้วใหญ่ ด้านขวาเป็นหาดในหานและเกาะมัน ส่วนด้านซ้ายจะมองเห็นหาดในยะซึ่งเป็นหาดเล็ก ๆ เมื่อยืนอยู่บนแหลมพรหมเทพจะมองเห็นเวิ้งทะเลกว้างไกล ในวันที่ท้องฟ้าเปิดปราศจากเมฆ ภาพพระอาทิตย์สีส้มลอยลับลงไปในผืนน้ำ สาดแสงให้ริ้วคลื่นกลายเป็นสีเหลืองทองงามจับใจจะประทับอยู่ในความทรงจำของหลาย ๆ คนจนต้องย้อนกลับมาที่นี่อีกครั้ง

รอบแหลมพรหมเทพเป็นโขดหินใหญ่ เห็นคลื่นชัดแตกกระเซ็นเป็นฟองสีขาว สามารถตกปลาได้ แต่ต้องระมัดระวังพอสมควรไม่ยืนบนโขดหินหรือใกล้น้ำ เพราะอาจได้รับอันตรายจากคลื่นและลมแรงได้

ประภาคารกาญจนาภิเษก

เป็นประภาคารที่กองทัพเรือและชาวภูเก็ตร่วมกันสร้างขึ้นเพื่อถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องใจปีกาญจนาภิเษก พ.ศ. 2539 เพื่อใช้เป็นเครื่องหมายในการเดินเรือ เนื่องจากชาวภูเก็ตเป็นศูนย์กลางจองการคมนาคมทางทะเลอันดามัน ประภาคารแห่งนี้สูง 50 ฟุต ตรงกับวาระที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงครองราชย์ครบ 50 ปี

ภายในอาคารด้านล่างจัดเป็นนิทรรศการให้ความรู้เรื่องกระโจมไฟและประภาคาร แสดงแบบจำลองของประภาคารและกระโจมไฟที่สำคัญ เช่น กระโจมไฟชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ ประภาคารอัษฎางค์ ประภาคารตากใบ ฯลฯ  มีป้ายบรรยายประวัติความเป็นมาของประภาคารและกระโจมไฟ ตัวอย่างเครื่องวาบหรือไฟวับวาบตะเกียงน้ำมันที่ใช้ในกระโจมไฟ ตะเกียงไฟฟ้าแบบต่าง ๆ ฯลฯ

นอกจากนิทรรศการชั่นล่างแล้ว มีบันไดเวียนขึ้นไปชั้นบนของประภาคาร ซึ่งจัดแสดงเรือหลวงจำลอง พร้อมประวัติของเรือแต่ละลำ เช่น เรือหลวงศุกร์ เรือหลวงสุริยะ หรือหลวงจันทร ฯลฯ และสามารถเดินออกไปชมทิวทัศน์บนดาดฟ้าของประภาคารได้ด้วย

Cr.http://www.thaigoodview.com/library/teachershow/phuket/ustasit_k/place-sea/promthep.html.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น