หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

โปรตีนที่เกี่ยวข้องกับโรคอัลไซเมอร์มีส่วนช่วยควบคุมการเคลื่อนไหวในหนู


โปรตีนที่เกี่ยวข้องกับโรคอัลไซเมอร์มีส่วนช่วยควบคุมการเคลื่อนไหวในหนู




นักวิจัยจากเมืองเบอร์ลินและเมืองมิวนิคที่เยอรมันนี และจากเมืองอ็อกฟอร์ดที่อังกฤษนั้นได้เปิดเผยว่ามีโปรตีนตัวหนึ่งที่เป็นที่รู้จักกันเนื่องจากมีส่วนเกี่ยวข้องกับโรคอัลไซเมอร์นั้นควบคุมพัฒนาการของเยื่อหุ้มมัดกล้ามเนื้อและส่งผลให้เกิดความผิดปกติในการเคลื่อนไหวของหนูที่ไม่มีโปรตีนตัวดังกล่าวหรือถูกสารยับยั้งไว้ไม่ให้ทำงาน ซึ่งผลการทดลองได้ชี้ให้เห็นว่าตัวยาที่กำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนาเพื่อส่งผลกับโปรตีน beta-secretase-1 โดยเฉพาะนั้น อาจจะมีผลค้างเคียงจากการรักษาโรคอัลไซเมอร์ซึ่งทำให้เกิดความผิดปกติกับการเคลื่อไหวร่างกายได้



โรคอัลไซเมอร์นั้นเป็นอาการทางประสาทที่พบได้บ่อยที่สุดในผู้สูงอายุ ซึ่งองค์การอนามัยโลกหรือ WHO นั้นคาดการณ์ไว้ว่ามีคนประมาณ 18 ล้านคนทั่วโลกป่วยเป็นโรคอัลไซเมอร์ และตัวเลขดังกล่าวอาจจะเพิ่มขึ้น 34 ล้านคนภายในปี 2025 อีกด้วย ทางนักวิทยาศาสตร์รู้ว่าโปรตีน beta-secretase-1 หรืิอ Bace1 ซึ่งเป็นเอนไซม์ย่อยโปรตีนนั้นมีส่วนเกี่ยวข้องกับโรคอัลไซเมอร์ โดย Bace1 จะแยกโปรตีนต้นกำเนิด amyloid และสร้างเปปไทด์ Abeta ที่สร้างความเสียดายและสั่งสมตัวในสมอง นำไปสู่การเกิดโรคอัลไซเมอร์ และในตอนนี้ พวกเขาก็สามารถเปิดเผยถึงการทำงานของโปรตีน Bace1 ได้อย่างละเอียดมากขึ้นด้วย



“ผลการวิจัยของเราแสดงให้เห็นว่าหนูที่ไม่มีโปรตีน Bace1 หรือถูกให้สารยับยั้งเอนไซม์ตัวดังกล่าวนั้นประสบปัญหาในการเคลื่อนไหวร่างกายและการเดิน อีกทั้งยังแสดงถึงระดับความแข็งแรงของกล้ามเนื้อที่ต่ำด้วย” Carmen Birchmeier, หนึ่งในผู้วิจัยกล่าว “นอกเหนือจากนั้นแล้ว เรายังสามารถแสดงให้เห็นได้ด้วยว่าการทำงานร่วมกันของ Bace1 และโปรตีน neuregulin-1 หรือ Nrg1 นั้นจำเป็นต่อการรักษาเยื่อหุ้มมัดกล้ามและรักษาไว้ซึ่งระบบการเคลื่อไหวของร่างกายด้วย”



เยื่อหุ้มมัดกล้ามเนื้อนั้นเป็นอวัยวะรับความรู้สึกที่พบได้ตลอดกล้ามเนื้อของสัตว์มีกระดูกสันหลังซึ่งมีหน้าที่ตรวจดูการยืดตัวของกล้ามเนื้อและส่งความรู้สึกถึงตำแหน่งของร่างกายไปยังสมอง เหล่านักวิจัยได้ใช้การวิเคราะห์พันธุกรรมเพื่อดูว่า Bace1 นั้นทำงานอย่างไรในหนู “ถ้าหากความเข้มข้นของสัญญาณของ neuregulin-1 ชนิดพิเศษที่มีชื่อว่า lgNrg1 นั้นลดต่ำลงเรื่อยๆแล้วล่ะก็ ภาวะความเสียหายหรือบกพร่องในพัฒนาการของเยื่อหุ้มมัดกล้ามเนื้อของหนูก็จะร้ายแรงขึ้นตามไปด้วย ยิ่งไปกว่านั้น ดูเหมือนว่า Bace1 นั้นจะจำเป็นในการที่จะให้ lgNrg1 นั้นทำงานได้อย่างเต็มที่ด้วยเช่นกัน การสูญเสียการทำงานของ lgNrg1 นั้นทำให้เกิดปัญหากับการเคลื่อนไหวร่างกายและการทรงตัวด้วย” Cyril Cheret ซึ่งผู้นำการวิจัยกล่าว



ผู้ผลิตยาตั้งหลายนั้นต่างให้ความสนใจในการหยุดการทำงานของโปรตีน Bace1 เนื่องจากว่ามันเป็นหนทางที่ดูมีความเป็นไปได้ที่จะรักษาโรคอัลไซเมอร์ ซึ่งถ้าโปรตีนดังกล่าวถูกยับยั้งแล้วล่ะก็ การเกิดขึ้นของโปรตีนอื่นๆที่จะไปทำความเสียหายให้แก่สมองก็จะถูกยับยั้งไปด้วยเช่นกัน “แต่ข้อมูลของเราชี้ให้เห็นว่าผลข้างเคียงอย่างหนึ่งของการยับยั้งโปรตีน Bace1 ไว้ในระยะยาวนั้นก็คือการรบกวนพัฒนาการของเยื่อหุ้มมัดกล้ามเนื้อและความบกพร่องของการเคลื่อนไหวร่างกาย การค้นพบครั้งนี้มีความสำคัญต่อนักวิทยาศาสตร์ที่กำลังมองหาหนทางพัฒนาตัวยาที่จะไปส่งผลต่อโปรตีน Bace1 และควรจะได้รับความสนใจ” Birchmeier กล่าว 



ในตอนนี้ มีตัวยายับยั้งโปรตีน Bace1 อยู่หลายตัวที่กำลังอยู่ในระหว่างการทดสอบในขั้นตอนที่ 2 และ 3 สำหรับการใช้ทางการแพทย์เพื่อการรักษาโรคอัลไซเมอร์แล้ว



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น